Chính xác thì Nhà thông minh Apple HomeKit là gì? Thiết lập như thế nào?

Giải Pháp Nhà Thông Minh

Nhà thông minh Apple HomeKit là gì? Nhận biết sản phẩm thế nào? Cách dùng ra sao? Thiết lập như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về hệ sinh thái HomeKit này nhé!

Apple HomeKit là gì?

Đây là hệ sinh thái các thiết bị ứng dụng dành cho nhà thông minh. Chúng đều được trang bị những giao thức riêng, để qua đó có thể giao tiếp và điều khiển từ xa bằng các thiết bị iPhone, iPad hoặc Apple Watch. Và người dùng có thể quản lý nhiều thiết bị từ một giao diện iOS.

Cách nhận biết sản phẩm Apple HomeKit

Các sản phẩm HomeKit được Apple chứng nhận để hoạt động với hệ thống. Sản phẩm được chứng nhận sẽ có nhãn “Work with Apple HomeKit”. Do đó, thay vì có một loạt các thiết bị thông minh riêng lẻ, người dùng có thể làm cho chúng hoạt động cùng nhau giúp tiện nghi tối đa mang lại một cuộc sống thật sự dễ dàng.

Chính xác thì Nhà thông minh Apple HomeKit là gì? Thiết lập như thế nào? (1)

Dùng nhà thông minh HomeKit như thế nào?

Bạn hay có các thói quen và nó được lặp đi lặp lại hằng ngày hoặc bạn muốn thiết lập một thói quen mới, lành mạnh hơn? Hãy để HomeKit giúp bạn làm điều đó. Ví dụ: Báo thức của bạn tắt lúc 7 giờ sáng, HomeKit giúp bạn mở hệ thống rèm, bật máy pha cà phê và bật đèn phòng tắm. Thói quen buổi sáng của bạn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều và đó mới chỉ là khởi đầu.

Một số gợi ý khi sử dụng tự động hóa trong Apple Homekit.

  • Sáng thức dậy, Siri sẽ tự động cập nhật thời tiết, chơi playlist nhạc yêu thích, chạy máy hút bụi, bật đèn, mở khóa cửa,….
  • Nếu không có ai ở nhà, mà có chuyển động ở nhà thì sẽ báo đến điện thoại của các thành viên trong nhà.
  • Bấm chuông cửa, chuông sẽ vang lên và đèn sẽ bật lên để thông báo. Khi rời khỏi nhà, khóa cửa chính, tắt tất cả đèn và thiết bị cần thiết.
  • Khi về tới nhà, máy lạnh sẽ tự bật, máy lọc không khí sẽ bật lên 15p để lọc không khí. Đèn phòng ngủ sẽ tự mở nếu mở cửa phòng ngủ.
  • Mặt trời lặn bật đèn cầu thang, sân vườn, ban công. Mặt trời mọc tắt đèn đi.
  • Khi đi ngủ, Siri sẽ chúc ngủ ngon, tắt đèn, khóa cửa, chơi playlist nhạc để giúp mình ngủ ngon hơn, và tự động tắt sau thời gian quy định.

Điều khiển nhà bằng giọng nói với Siri

Chính xác thì Nhà thông minh Apple HomeKit là gì? Thiết lập như thế nào? (2)

Bạn có thể bật tắt các thiết bị với chức năng nhà trong iPhone mà không cần chạm. Các thiết bị HomeKit sẽ giúp bạn điều khiển bằng Siri với những lệnh phức tạp hoặc liên tiếp trong nhà bạn.

Ví dụ bạn chỉ cần nói với Siri: ‘I’m coming home’. Vậy là ở nhà đèn phòng khách sẽ được bật sẵn, điều hòa cũng được điều chỉnh nhiệt độ thích hợp. Trong tương lai gần, HomeKit sẽ hỗ trợ thêm phần tiếng Việt.

Cách làm nhà thông minh HomeKit cơ bản nhất

Cách thiết lập Apple HomeKit

Để thiết lập HomeKit, chỉ cần mở ứng dụng HomeKit trên thiết bị iOS của bạn. Nhấn vào dấu cộng ở góc trên cùng bên phải để kết nối thiết bị hoặc tạo không gian cho từng phòng của gia đình bạn.

Trên Apple TV, vào Settings và chọn Accounts. Đăng nhập vào iCloud bằng chính ID Apple đã đăng nhập vào thiết bị iOS của bạn. Apple TV của bạn sẽ được kết nối làm trung tâm điều khiển.

Chính xác thì Nhà thông minh Apple HomeKit là gì? Thiết lập như thế nào? (3)

Cách kết nối với các thiết bị

Để có thể làm một căn nhà thông minh với Apple HomeKit, đầu tiên bạn cần có ít nhất một thiết bị Apple Homekit. Chúng tôi khuyên dùng các thiết bị chiếu sáng nếu bạn là người mới. Tại sao ư? Vì nó là biểu hiện rõ ràng nhất cho một căn nhà thông minh và luôn được mọi người sử dụng nhiều nhất.

Một số hệ chiếu sáng tương thích Apple HomeKit hiện nay gồm: Philips Hue, Aqara, Koogeek…

Chính xác thì Nhà thông minh Apple HomeKit là gì? Thiết lập như thế nào? (4)

Chính xác thì Nhà thông minh Apple HomeKit là gì? Thiết lập như thế nào? (5)

Sau khi lựa chọn được phụ kiện thích hợp, chúng ta bắt đầu tiến tới việc “xây” một căn nhà thông minh của riêng mình.

Thông thường khi mới bắt đầu bạn sẽ cảm thấy lo lắng vì không biết cài đặt như thế nào. Nhưng tin tôi đi, việc này cực kì đơn giản, ai cũng có thể làm được và không tốn quá 5 phút của bạn đâu. Tất cả những việc bạn cần làm là: Khởi động => Quét mã => Bắt đầu sử dụng.

Chính xác thì Nhà thông minh Apple HomeKit là gì? Thiết lập như thế nào? (6)

Cách truy cập Apple HomeKit bên ngoài nhà của bạn

Apple HomeKit là gì? Mã HomeKit là gì? Cách cài đặt như nào đã xong. Dưới đây là một chi tiết mà bạn cần thực sự lưu ý khi sử dụng các phụ kiện HomeKit. Đó là việc điều khiển và kích hoạt các thiết bị khi bạn rời khỏi vùng WiFi nhà bạn.

Ví dụ như: Khi bạn rời khỏi ngôi nhà và đi làm, đi cà phê hoặc đi du lịch; bạn cần mở khóa cho người thân và bạn bè của mình; hay cần bật/tắt hệ thống an ninh, hoặc kiểm tra ngôi nhà qua camera với mạng 4G, LTE? Những điều này là bất khả thi khi bạn không có một Apple Home hub.

Khi có Apple Home hub thì mọi việc sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Bạn có thể làm mọi thứ với căn nhà của mình như: Chia sẻ quyền truy cập, kiểm soát xa nhà, tạo tự động hóa… Thiết bị này sẽ được điều khiển bằng Apple Watch, Mac book…

Yêu cầu của bộ điều khiển Apple TV thế hệ thứ 3 hoặc 4 chạy tvOS 9 trở lên, HomePod hoặc iPad chạy iOS 10 trở lên.

Chính xác thì Nhà thông minh Apple HomeKit là gì? Thiết lập như thế nào? (7)

Để có thêm các tính năng cấp cho người dùng khác quyền kiểm soát thiết bị của bạn thông qua HomeKit, bạn sẽ cần một Apple TV thế hệ thứ 4 chạy tvOS 10, HomePod hoặc iPad chạy iOS 10 trở lên.

Tạm Kết

Hy vọng bài chia sẻ về Apple HomeKit là gì? Cách thiết lập như thế nào? trên đây hữu ích và giúp các bạn trong việc xây dựng một hệ thống Smarthome Apple HomeKit cho riêng mình.

>>> Tham khảo thêm: Nhà thông minh (smarthome) có chức năng gì? Cần lưu ý gì khi lắp đặt?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *