Sự hình thành và phát triển của khóa cửa từ đơn giản đến hiện đại

Tin Tức Khác

Khóa cửa được con người sử dụng từ hàng ngàn năm trước với mục đích bảo vệ tài sản của gia đình, qua mỗi giai đoạn khóa cửa có sự phát triển và thay đổi khác nhau. Cùng tìm hiểu về sự hình thành và phát triển của khóa cửa cùng với sự phát triển của lịch sử loài người nhé!

Sự hình thành của những ổ khóa cửa nhà đầu tiên

Sự hình thành và phát triển của khóa cửa từ đơn giản đến hiện đại (1)

Khoảng 6000 năm trước những ổ khóa cửa đã ra đời và sử dụng một cách đơn giản, chỉ là những cành cây hoặc gỗ cài cửa. Những thanh gỗ được khoét và có then cài thô sơ tương ứng. Phải đến giữa năm 870-900 ổ khóa bằng kim loại đầu tiên mới xuất hiện và được cho là do các thợ thủ công người La Mã chế tạo. Những gia đình La Mã giàu có thường giữ các vật có giá trị trong các chiếc hộp an toàn, và những chiếc hộp này được trang bị ổ khóa bảo vệ. Bằng cách sử dụng ổ khóa sắt, người La Mã cuối cùng đã có thể bảo vệ chặt chẽ tài sản của mình tránh khỏi các cuộc tấn công của trộm cướp, đây cũng là lần đầu tiên những chiếc chìa khóa kim loại được họ đem theo bên người như một loại trang sức quan trọng. Sau đó các thợ khóa Trung Âu đã phát triển ổ khóa để tăng tính bảo mật hơn cho gia đình.

Ổ khóa thường ra đời và phát triển nhiều hơn

Các cuộc cách mạng diễn ra vào cuối thế kỷ XVII đã giúp cho ngành cơ khí phát triển mạnh mẽ hơn., ổ khóa và chìa khóa được phát triển dưới nhiều dạng khác nhau tinh tế và phức tạp hơn trước. Đến khoảng năm 1778 khóa đòn bẩy được cải thiện cho đến năm 1818 kỹ thuật của khóa được nâng cao hơn rất nhiều. Vào năm 1824, Chubb tiếp tục thực hiện những cải tiến khác nhau trên mẫu khóa nâng của mình để tăng cường tính năng chống trộm cho sản phẩm này.

Năm 1861, Linus Yale đã lấy cảm hứng từ kiểu khóa cũ để sáng chế ra kiểu chìa khóa kim loại mới với các răng cửa được bố trí dài ngắn khác nhau được sử dụng cho ổ khóa của các căn hộ.

Sự hình thành và phát triển của khóa cửa từ đơn giản đến hiện đại (2)

Mặc dù có một số cải tiến trong thiết kế chính tuy nhiên phần lớn các ổ khóa hiện nay vẫn là các biến thể của các mẫu thiết kế được phát minh bởi Bramah, Chubb và Yale. Cho đến những năm tiếp theo khóa thông minh dần được ra đời và bắt đầu đi vào các gia đình cao cấp.

Khóa điện tử, khóa thông minh ra đời

Với sự phát triển của khoa học công nghệ cùng với đó là nhu cầu sử dụng các thiết bị thông minh của gia đình ngày càng tăng cao. Đáp ứng những nhu cầu đó khóa thông minh đã ra đời với mục đích mang đến sự tiện dụng và đảm bảo an toàn hơn cho các gia đình.

Khóa điện tử thông minh đã được sử dụng rộng dãi ở Châu Âu từ khoảng 10 năm trước, tại Việt Nam cho đến 2015 khóa thông minh mới chỉ xuất hiện ở các căn hộ cao cấp, tuy nhiên đến từ năm 2018 trở đi khóa thông minh được sử dụng rộng dãi bởi độ tiện dụng và an toàn tuyệt đối của nó. Khóa ngày càng khẳng định vị trí của mình với người dùng khi phát triển được các tính năng mới hiện đại hơn.

Sự hình thành và phát triển của khóa cửa từ đơn giản đến hiện đại (3)

Khóa thông minh được đánh giá cao với các ưu điểm nổi bật như:

– Tiện lợi và hiện đại: Thiết kế hiện đại, đơn giản nhưng sang trọng và tinh tế. Người dùng có thể mở khóa một cách dễ dàng bằng vân tay, mã số… mà không cần mang theo chìa khóa lỉnh kỉnh.

– Đa dạng các tính năng: Có các tính năng tiện dụng người dùng có thể dễ dàng thực hiện quyền quản lý khóa của mình. Các tính năng bảo mật cảnh báo, một số mẫu khóa cao cấp còn có ứng dụng quản lý khóa hiện đại thông qua ứng dụng chủ nhà có thể thực hiện các thao tác chia sẻ mã khóa, mở khóa từ xa.

– Bảo mật tuyệt đối: Được tích hợp các chức năng bảo mật, chủ nhà sẽ nhận được thông báo khi có hoạt động bất thường trên cửa đảm bảo an toàn tuyệt đối. Trên những loại khóa cao cấp chủ nhà còn có thể xem được ghi chép lịch sử ra/vào của khóa điều này giúp chủ nhà kiểm soát được số lượng người ra /vào, đảm bảo an toàn hơn.

– Tiết kiệm chi phí: Chủ nhà sẽ không phải lo lắng việc phải đánh chìa khóa cũng như chi phí thay khóa của như dùng khóa cơ trước nữa

>>> Tìm hiểu thêm về sự phát triển của thị trường khóa điện tử thông minh TẠI ĐÂY

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *