Khóa thông minh: Lịch sử hình thành và phát triển.

Giải Pháp Nhà Thông Minh Hướng Dẫn Sử Dụng Tin Tức Khác

Khóa cửa ra đời và gắn liền với chế độ tư hữu về sản xuất khi con người bắt đầu muốn bảo vệ tải sản của mình. Ban đầu các chủ nô bố trí người làm nhiệm vụ bảo vệ và canh gác nhưng khi nhu cầu bảo vệ nhiều lên, họ không còn đủ nhân lực để canh gác nữa. Lúc này, các loại khóa thô sơ bắt đầu ra đời, đơn giản chỉ là dùng dây buộc, dùng cảnh để gài. 

Khóa cửa thời xưa
Khóa cửa thời xưa hết sức đơn giản, thủ công.

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin, những giải pháp an ninh cho ngôi nhà ngày càng được chú trọng hơn. Khóa điện tử bắt đầu ra đời và trở thành giải pháp đảm bảo an ninh tối đa cho người sử dụng. 

Cùng xem bài viết này để tìm hiểu về sự hình thành và phát triển của các loại khóa 

Sự hình thành của những loại khóa trên thế giới 

Khoảng 6000 năm trước tại Ai Cập cổ đại, những ổ khóa cửa đầu tiên được ra đời và sử dụng một cách đơn giản. Các loại khóa cửa được làm từ những thanh gỗ được đục, đẽo, khoét lỗ và có then cài tương ứng đã được sử dụng trong cuộc sống.

Lúc này khóa cửa chỉ mới bắt đầu vào cuộc cách mạng đầu tiên, các loại khóa bằng đồng với chốt, lẫy bắt đầu xuất hiện. Những loại khóa này thời ấy chủ yếu xuất hiện ở các cung điện của vua chúa và nhà của quan lại, địa chủ. 

Cho đến giữa năm 870-900 các ổ khóa bằng kim loại đầu tiên xuất hiện và được chế tạo bởi thợ thủ công người La Mã. Cho đến những năm thời Trung cổ người thợ thủ công Anh Quốc bắt đầu tạo ra những chiếc khóa kim loại đầu tiên. Những chiếc khóa này có một lỗ khóa và một trục khóa ở cuối, nên trong lỗ khóa là một loạt các tấm đồng tâm, khe và rãnh. Khi quay chìa theo các phía, ổ khóa sẽ được gắn hoặc gỡ bỏ hoàn toàn then chốt của cửa. 

Khóa cửa thay đổi như thế nào

Vào những năm cuối thế kỷ XVIII ngành cơ khí phát triển vượt bậc hơn bắt đầu có sự ra đời của lò xo, ổ bi, các khớp ren và đặc biệt là sự xuất hiện của các loại máy móc cùng các công nghệ tiện, đục. Khóa cửa bắt đầu nhỏ gọn và tiện dụng hơn. 

Cho đến năm 1778, khóa cửa được hoàn thiện kiểu khóa nâng (khóa đòn bẩy). Cho đến 1818 kỹ thuật chế tác khóa được nâng thêm rất nhiều ở một số cuộc thi sản xuất khóa còn có chức năng báo động tới chủ nhà. Không dừng lại ở đó, Chubb tiếp tục thực hiện những cải tiến khác nhau trên mẫu khóa nâng của mình để tăng cường khả năng chống trộm vào năm 1824.

=> Khóa cửa ngày càng trở nên phổ cập hơn và trở thành sản phẩm không thể thiếu với mọi gia đình. Các loại khóa truyền thống vẫn tiếp tục tồn tại cho đến thời nay và được cải tiến thêm dựa trên nguyên bản. 

Cuối cùng khóa thông minh xuất hiện 

Những năm trở lại đây khi cuộc cách mạng công nghệ bắt đầu các sản phẩm điện tử, tự động hóa ngày một xuất hiện nhiều hơn. Người dùng cũng yêu cầu cao hơn với các thiết bị an ninh trong nhà lúc này khóa thông minh đã ra đời và mang đến nhiều tiện ích cho người dùng hơn. 

Thay vì việc phải sử dụng những chùm chìa khóa lỉnh kỉnh, rắc rối thì khi dùng khóa điện tử người dùng có thể mở cửa theo nhiều phương thức khác nhau như: vân tay, mã số, thẻ từ, điện thoại thông minh… tiện dụng mà vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối. 

=> Sau những năm hình thành và phát triển con người vẫn cảm thấy quen thuộc với những ổ khóa truyền thống. Nhưng sự hiện đại hóa đã khiến nhu cầu của con người tăng cao và lựa chọn khóa thông minh nhiều hơn. 

Còn gia đình bạn, bạn đã sẵn sàng lựa chọn khóa điện tử để đem đến sự hiện đại, thông minh cho ngôi nhà của mình chưa? 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *